Dấu hiệu nhận biết trẻ khuyết tật ngôn ngữ

    05/07/2016

Khái niệm trẻ khuyết tật ngôn ngữ là những trẻ trong nói năng và giao tiếp hàng ngày có những biểu hiện chưa chuẩn, thiếu hụt hay mất ít nhiều các yếu tố ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp so với ngôn ngữ chuẩn.
Có 02 nhóm học sinh khuyết tật ngôn ngữ chính là:
– Nhóm khó khăn về nói
– Nhóm khó khăn về đọc và viết
Nói về ngôn ngữ, trẻ nhỏ có thể gặp khó khăn về một hoặc cả ba yếu tố của ngôn ngữ (là phát âm, từ vựng và ngữ pháp). Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng khuyết tật ngôn ngữ. Khuyết tật ngôn ngữ có thể liên quan tới khuyết tật trí tuệ, khiếm khuyết giác quan (khiếm thính hoặc khiếm thị), có vấn đề tình cảm, tự kỷ hoặc rối loạn phát triển diện rộng, khuyết tật vận động (bại não), khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa …
Khuyết tật ngôn ngữ có thể có rất nhiều nguyên nhân nên các biểu hiện ban đầu cũng đa dạng. Ví dụ, một đứa trẻ bị rối loạn phát triển diện rộng có thể bị lặp lời (nhắc lại điều người khác nói chứ không trả lời), tốc độ phát triển ngôn ngữ ở trẻ khuyết tật trí tuệ có thể kém hơn hoặc không có khả năng sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ phức tạp, hay một trẻ khiếm thính có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện theo hướng dẫn hay phát âm kém. Khuyết tật ngôn ngữ có thể còn liên quan tới nhiều loại rối nhiễu khác nên các biểu hiện ban đầu phải được kiểm tra cẩn thận. Hãy nhớ rằng tốc độ lĩnh hội ngôn ngữ của mọi trẻ em không đồng đều và nhiều trẻ phát âm rất khó khăn.
Một số dấu hiệu ban đầu có thể phát hiện nhanh ở trẻ nhỏ bị khuyết tật ngôn ngữ – Phụ huynh có thể tham khảo nhanh để phát hiện và có hướng can thiệp và điều trị càng sớm càng tốt cho trẻ bị khuyết tật.
– Không khóc để thể hiện nhu cầu như: đói, tìm kiếm sự thoải mái, chú ý hay phản đối điều gì đó
– Không chú ý tới nguồn gôc của tiếng động.
– Thể hiện những cố gắng giao tiếp bằng lời một cách khó khăn như: Giơ tay ra khi được bế, cười với người quen, với, chỉ.
– Phát âm không thường xuyên
– Không bập bẹ, không chơi với âm thanh tiếng động.
– Không bắt trước tiếng động.
– Không nhìn hay không đưa khi người khác nhắc tới các đồ vật quen thuộc
– Biết nói muộn
(Trích dẫn: giáo trình can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật – Nhà xuất bản đại học sư phạm Hà Nội)

Bình luận

Tin tức mới Xem tất cả