HOẠT ĐỘNG TĂNG TẬP TRUNG CHÚ Ý CHO TRẺ

    04/08/2015

Tập trung là khẳ năng chú ý vào người, vật hoặc hoạt động bao gồm: nhìn, lắng nghe, thời gian và suy nghĩ. Chúng ta có thể giúp trẻ tăng sự tập trung chú ý của trẻ theo từng lứa tuổi theo các hoạt động sau.

1. Giai đoạn 1 (từ 0-6 tháng tuổi)

-Bế trẻ lên gần bạn. Nói chuyện với trẻ và mỉm cười để trẻ trông thấy bạn

-Nói chuyện và hát cho trẻ nghe, làm giọng lên xuống và gây cười, lắc lư trẻ khi bạn hát.

-Treo các đồ vật khác nhau lên 1 cái dây và để gần trẻ sao cho trẻ có thấy nhìn thấy và chạm vào. Nói chuyện với trẻ về những đồ vật đó.

-Chơi trò “ú oà” với trẻ. Cũng có thể giấu các đồ vật đi và sau đó lại đưa cho trẻ.

-Lặp lại các hoạt động từ 2-3 lần sau đó đợi cho trẻ phẩn hồi và lại bắt đầu làm lại.

 

2. Giai đoạn 2 (từ 6-12 tháng tuổi)

-Giữa cho việc tập trung lâu hơn: khi trẻ nhìn vào cái gì đó hãy theo ý thích của trẻ, nói những từ có liên quan để giữ sự tập trung của trẻ lâu hơn.

-Chuyển động các đồ chơi có màu sắc và tiếng động.

-Lăn một quả bóng hoặc ô tô về phía trẻ, khuyến khích trẻ nhìn khi vật đó chuyển động.

 

3. Giai đoạn 3 (từ 12-18 tháng tuổi)

-Chơi các trò chơi tạo ra tiếng động, làm một tiếng động hay mộ hành động để bắt chước. Ví dụ: Bắt chước tiếng kêu con vật

-Chơi các trò chơi giả vờ ở mức độ đơn giản, với những đồ vật quen thuộc như: bát, đĩa, thìa....

-Chơi các trò chơi vừa phát ra âm thanh vừa phát ra hành động. Vd: vỗ tay

-Giấu các đồ vật mà trẻ thích và khuyến khích trẻ tìm kiếm chúng.

 

4. Giai đoạn 4 (từ 18-36 tháng tuổi)

-Trò chơi “đổ”: xây một toà tháp, hướng dẫn trẻ cách làm đổ, xây lại và để trẻ đợi  bạn nói “đổ” trước khi trẻ làm đổ xuống. Trẻ phải nhìn và đợi bạn đưa ra hiệu lênh “đổ” mới được làm.

-Lắng nghe tiếng nhạc dừng: nhảy và lắc xúc xắc. Đột nhiên ngừng lắc và ngay lập tức ngừng nhảy.

-Lần lượt: chơi các trò chơi lần lượt, cố gắng sự giữ tập trung chú ý của trẻ trong trò chơi, ít nhất là hơn 2 lượt

-Cảm nhận âm thanh: để trẻ lắc các hộp đựng sỏi để nghe âm thanh. Sau đó cho nhiều thứ khác nhau vào trong hộp như cát, nắp chai... Để trẻ lắc, nghe và cảm nhận được những âm thanh khác nhau.

 

5. Giai đoạn 5 (từ 3-5 tuổi)

-Các hoạt động nhóm: yêu cầu trẻ lắng nghe tên mình trong nhóm và làm một hành động đơn giản. Vd: Nam, hãy sờ lên đầu.

-Bắt chước âm điệu: gõ nhịp (hoặc vỗ tay) sau đó bảo trẻ bắt chước hành động đó.

-Âm thanh nhóm: ai tạo ra âm thanh đó? Vd: 1 nhóm trẻ đeo mặt nạ đứng thành hàng. Bạn đứng quay lưng vào nhóm trẻ, 1 trẻ nói “mẹ ơi” bạn quay lại và tìm xem ai vừa gọi. Khuyến khích trẻ lặp lại rồi sau đó tìm trẻ sau mặt nạ vừa gọi. Luôn giữ sự tập trung của trẻ.

-Lắng nghe xem âm thanh nào? Đặt 2 đồ vật với âm thanh khác nhau lên sàn. Dạy trẻ chỉ vào đồ vật sau khi bạn gõ vào nó. Bịt mắt trẻ lại, gỗ vào 1 vật sau đó trẻ phải chỉ vào đồ vật mà trẻ nghe thấy.

-Kể cho trẻ nghe 1 câu chuyện nào đó sử dụng cử chỉ cả tranh ảnh để diễn đạt. Động viên trẻ nhìn vào ảnh, chờ đợi trẻ tập trung nhìn trước khi bắt đầu.

 

 

                                                                Thảo Nguyên (sưu tầm)

Bình luận

Tin tức mới Xem tất cả