RỐI LOẠN XỬ LÝ CẢM GIÁC ( SENSORY PROCESSING DISORDERS)

    29/03/2017

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao trẻ tự kỷ có sở thích tìm kiếm cảm giác khác thường sau đây:
- Chạy tới chạy lui, nhảy trên nệm, trên sàn nhún, quay tròn, leo trèo, đong đưa, lên xuống cầu thang, thang máy, thang cuốn, ngồi trên xe ô tô, và thích chơi các trò chơi cảm giác mạnh như tung lên cao, đưa lên đưa xuống, xích đu, cầu tuột, đu quay, leo núi, hai chân và hai tay không kiểm soát khi ngồi yên.

- Sờ chạm cầm đồ vật quăng, ném, đập, gõ, chà…vò tóc, xé giấy, cầm kéo cắt, nhồi bột/ đất sét, thích ôm chặt, mặc quần áo bó sát, chui vào trong các góc chật hẹp, chơi trò chơi quấn mền, nằm dài trên sàn nhà, trên thảm, nệm hoặc gối lười; vỗ tay, ít biết đau khi bị té ngã hoặc va chạm đồ vật; bốc đồ cho vào miệng, nghiến răng.

- Nhìn các vật có ánh sáng lấp lánh như đèn trang trí nhấp nháy, kim tuyến hoặc các vật có chuyển động nhanh và quay tròn như quạt trần, quay bánh xe, các hình ảnh động trong TV, IPAD, smartphone…, đóng mở cửa, bật tắt công tắc điện ( đèn, quạt), lật các trang sách liên tục, vẫy/ búng tay trước mặt, xếp hàng đồ chơi/ đồ vật theo hàng dài hoặc chồng lên cao. Hay nghiêng đầu để nhìn đồ vật hay người khác.

- Tạo âm thanh đưa lên tai để nghe, vd: đưa các tờ giấy vò vò tạo ra tiếng kêu, lắng nghe các âm thanh phát ra từ các con vật có gắn kèn kêu chút chít, thích âm nhạc, không phản ứng khi được gọi tên, thờ ơ với tiếng người khác nói.

- Ăn xà bông, gạo, vữa trát tường, các loại thức ăn, chiên giòn, cứng, thức ăn có vị đậm đà, hay liếm môi,…

- Ngửi các đồ vật, đồ chơi, thức ăn, tóc của người khác…

Đó là do TRẺ BỊ RỐI LOẠN XỬ LÝ CÁC CẢM GIÁC ( Sensory Processing Disoders) theo kiểu TÌM KIẾM CẢM GIÁC ( sensory seeker) do tổn thương/ khiếm khuyết các vùng cảm giác ở não bộ mà chưa tìm ra nguyên nhân qua các bằng chứng cận lâm sàng. Hầu hết các trẻ tự kỷ đều có rối loạn xử lý cảm giác từ mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng. 
 Các chuyên viên hoạt động trị liệu ( occupational therapists) là những người can thiệp cho trẻ về rối loạn xử lý cảm giác. Vì chúng ta chưa có những chuyên viên hoạt động trị liệu Việt Nam chuyên về lĩnh vực này nên chúng ta gặp rất nhiều khó khăn khi làm việc với trẻ. Chúng ta phải tự học, tự tìm tòi và điều đó lấy đi rất nhiều năng lượng và thời gian của chúng ta với phương pháp học thử và sai. Hy vọng những năm sắp tới sẽ có chuyên viên hoạt động trị liệu Việt Nam chuyên về lĩnh vực can thiệp cho trẻ rối loạn xử lý cảm giác để hỗ trợ chúng ta về cách can thiệp cho trẻ.

Dạy trẻ tự kỷ cần cả làng. 
Câu nói này lúc nào cũng đúng.

P/S,: Thế giới giác quan của trẻ tự kỷ rất khác biệt so với trẻ bình thường do rối loạn xử lý cảm giác. Đoạn phim ngắn này giúp chúng ta hiểu vì sao trẻ khó khăn khi học, hiểu ngôn ngữ, và tránh né giao tiếp mắt với người khác.

Lê Thị Thanh Xuân

Chuyên viên âm ngữ trị liệu

Nguồn: facebook

Ảnh nguồn: Internet

Bình luận

Tin tức mới Xem tất cả